Những Điều Cần Biết Về Vitamin C Và Cách Bổ Sung Để Đạt Hiệu Quả Tối Ưu

Những Điều Cần Biết Về Vitamin C Và Cách Bổ Sung Để Đạt Hiệu Quả Tối Ưu

Cách Bổ Sung Vitamin C Để Đạt Hiệu Quả Tối Ưu
Đánh giá bài viết

Vitamin C được sử dụng và biết đến với nhiều lợi ích sức khỏe cho cả gia đình, giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường hấp thu sắt và nhiều công dụng khác nữa.

Tuy nhiên, cũng giống như những loại vitamin và thực phẩm khác, chỉ nên sử dụng vitamin C với liều lượng phù hợp. Để biết mình cần sử dụng vitamin C bao nhiêu là đủ, dùng thừa hoặc thiếu có ảnh hưởng gì hay không? Mời mọi người cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Vitamin C và đối tượng cần bổ sung vitamin C

Vitamin C và đối tượng cần bổ sung vitamin C
Vitamin C và đối tượng cần bổ sung vitamin C

Vitamin C (axit ascorbic) là một vitamin tan trong nước được tìm thấy trong cam quýt và các loại trái cây, quả mọng và rau quả khác, nó cũng được bán như một chất bổ sung trong chế độ ăn uống và như một thành phần “huyết thanh” tại chỗ để điều trị nám (đốm sắc tố đen) và nếp nhăn trên mặt.

Vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào của bạn chống lại tác động của các gốc tự do – các phân tử được tạo ra khi cơ thể bạn phân hủy thức ăn hoặc tiếp xúc với khói thuốc lá, bức xạ từ mặt trời, tia X hoặc các nguồn khác.

Vitamin C cũng rất cần thiết cho hoạt động của một số enzyme và rất quan trọng đối với chức năng hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể hấp thụ và lưu trữ sắt.

Vitamin C hòa tan trong nước và được tìm thấy trong các loại trái cây và rau củ như ổi, cam, dâu tây, kiwi, ớt chuông, bông cải xanh, cải xoăn, rau bina,… Mặc dù có nhiều lời khuyên mọi người nên bổ sung vitamin C từ thực phẩm, tuy nhiên nhiều người vẫn lựa chọn và chuyển sang bổ sung dưới nhiều dạng khác nhau để đáp ứng nhu cầu của họ.

Thuốc bổ mắt của đức tốt nhất có thành phần Vitamin C

Vitamin C có tác dụng gì?

Vitamin C có tác dụng gì?
Vitamin C có tác dụng gì?

Bổ sung vitamin C dưới dạng uống hay dạng tiêm giúp ngăn ngừa và điều trị thiếu vitamin C bao gồm cả bệnh scurvy, đẩy lùi các bệnh nướu, mụn trứng cá, viêm phế quản, suy giảm miễn dịch ở người,…

  • Giúp tăng cường hệ miễn dịch bằng cách kích thích sản xuất tế bào bạch cầu
  • Giúp giảm huyết áp
  • Giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim
  • Giúp phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt
  • Giúp cải thiện trí nhớ và tư duy ở người cao tuổi
  • Giúp ngăn ngừa lão hóa, tăng hiệu quả của hoạt động thể chất

Những ai cần bổ sung Vitamin C và hàm lượng bao nhiêu là đủ?

Những ai cần bổ sung Vitamin C và hàm lượng bao nhiêu là đủ?
Những ai cần bổ sung Vitamin C và hàm lượng bao nhiêu là đủ?

Để đảm bảo có một cơ thể khỏe mạnh thì việc bổ sung vitamin C là điều rất cần thiết bởi lợi ích mà nó mang lại, ngoài việc giúp chống oxy hóa, làm sáng da thì vitamin C còn giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, giảm huyết áp, phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt,… thiếu vitamin C khiến cơ thể mệt mỏi, chảy máu chân răng,…

Độ tuổi và liều lượng bổ sung vitamin C khuyến nghị:

  • Trẻ em < 6 tháng: 25mg/ngày.
  • Trẻ 6 tháng – 6 tuổi: 30mg/ngày.
  • Trẻ 7 – 9 tuổi: 35mg/ngày.
  • 10 – 18 tuổi: 65mg/ngày.
  • Người trưởng thành: 70mg/ngày.

Ngoài ra, một số đối tượng cần lưu ý bổ sung thêm vitamin C như:

  • Người hút thuốc lá: Nên bổ sung thêm 35mg/ ngày so với liều khuyên dùng.
  • Phụ nữ mang thai: Nên bổ sung 85mg vitamin C mỗi ngày.
  • Phụ nữ đang cho con bú: Nên bổ sung 120mg vitamin C mỗi ngày.

Thiếu vitamin C gây ra những vấn đề gì?

Vitamin C có thể bổ sung từ các thực phẩm hằng ngày tuy nhiên cơ thể con người không thể tự tổng hợp vitamin C dẫn đến thiếu hụt, một số biểu hiện do thiếu hụt vitamin C như:

  • Trầm cảm
  • Hệ miễn dịch hoạt động kém
  • Các vết thương lâu lành và có khả năng nhiễm trùng cao
  • Viêm, sưng và chảy máu nướu, lợi
  • Xuất hiện các mảng thâm tím xuất huyết rộng xung quanh nang lông trên da
  • Tóc khô, quăn, dễ gãy rụng

Hướng dẫn cách bổ sung vitamin C đạt hiệu quả cao nhất

Hướng dẫn cách bổ sung vitamin C đạt hiệu quả cao nhất
Hướng dẫn cách bổ sung vitamin C đạt hiệu quả cao nhất

Để đạt được hiệu quả tối ưu và hạn chế tác dụng phụ khi sử dụng vitamin C cần lưu ý những điều sau:

  • Không uống vitamin C khi đói vì dễ gây tình trạng viêm loét dạ dày.
  • Nên uống vitamin C sau khi ăn sáng, ăn no và tuyệt đối không uống vitamin C sau 4h chiều vì dễ gây mất ngủ
  • Chỉ nên uống từ 500 – 1000mg một ngày, thường từ 1-2 lần/ngày.
  • Không sử dụng viatmin C quá liều, uống quá 2000mg một ngày có nguy cơ gây rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, đau đầu.
  • Trong quá trình bổ sung vitamin C cần bổ sung nhiều nước nếu không sẽ rất dễ hình thành sỏi thận.
  • Nếu bổ sung vitamin C dưới dạng bột, cần trộn kỹ trong nước hoặc thức ăn mềm thích hợp và khuấy đều. Nên dùng ngay sau khi trộn và dùng hết, không để lại cho lần sau.
  • Nếu bạn đang sử dụng dạng lỏng của vitamin C, hãy cẩn thận đo liều bằng cách sử dụng một dụng cụ / muỗng đo đặc biệt. Không sử dụng muỗng trong gia đình vì bạn có thể không dùng đúng liều.

Sử dụng vitamin C giúp mạng lại nhiều lợi ích cho da, xương, hồng cầu, làm giảm nguy cơ ung thư và lão hóa. Hãy bổ sung đầy đủ và đúng liều lượng để mang lại hiệu quả tối đa cho sức khỏe nhé.

Về tác giả

Thông tin chi tiết

Hiện đang là cửa hàng trưởng tại chi nhánh Huy Mai 2. Sự nỗ lực trau dồi kiến thức và hiểu biết chuyên môn cộng với kinh nghiệm từ những phương pháp "làm đẹp thông minh" giúp Dược sĩ Long Lanh có được sự tin cậy, yêu mến của khách hàng.

Dược sĩ Long Lanh

Hiện đang là cửa hàng trưởng tại chi nhánh Huy Mai 2. Sự nỗ lực trau dồi kiến thức và hiểu biết chuyên môn cộng với kinh nghiệm từ những phương pháp "làm đẹp thông minh" giúp Dược sĩ Long Lanh có được sự tin cậy, yêu mến của khách hàng.

Xem bài viết cùng tác giả

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Điền vào các trường bắt buộc để bình luận cùng Huy Mai nha.

zalo-icon
phone-icon
rong
Xem lẹ