Cách Bán Thuốc Tây Hiệu Quả – Kinh Nghiệm Để Đời Cho Dược Sĩ Mới Ra Trường

Cách Bán Thuốc Tây Hiệu Quả – Kinh Nghiệm Để Đời Cho Dược Sĩ Mới Ra Trường

Cách bán thuốc tây hiệu quả
Đánh giá bài viết

Thuốc là sản phẩm liên quan đến sức khỏe và tính mạng con người. Vậy nên dược sĩ đứng quầy tại nhà thuốc không chỉ nắm vững kiến thức chuyên môn mà còn có kỹ năng bán hàng chuẩn chỉnh.

Để có thể tự tin đứng quầy dược sĩ có thể tham khảo cách bán thuốc tây hiệu quả trong bài viết chia sẽ dưới đây.

Hướng Dẫn Cách Bán Thuốc Tây Hiệu Quả Cho Dược Sĩ 

Hướng Dẫn Cách Bán Thuốc Tây Hiệu Quả Cho Dược Sĩ 
Hướng Dẫn Cách Bán Thuốc Tây Hiệu Quả Cho Dược Sĩ

Vai trò của dược sĩ tư vấn thuốc tại nhà thuốc là vô cùng to lớn. Bởi nó không chỉ quyết định đến doanh thu mà còn quyết định đến cả hiệu quả chữa bệnh, sức khỏe và tính mạng của con người.

Vì thế, dược sĩ cần có cho mình những “bí quyết” giữ chân và thu hút khách hàng, để có cách bán thuốc tây hiệu quả, dược sĩ cần trang bị một số kỹ năng cần thiết như:

Kỹ năng giao tiếp với khách hàng

Thái độ phục vụ tận tình và thân thiện là điều mà các dược sĩ chuyên nghiệp cần phải có. Vì hiện nay, có rất nhiều nhà thuốc đang kinh doanh và hoạt động với sức cạnh tranh cao. Do đó, yếu tố cơ bản giúp nhà thuốc lấy lòng được khách hàng vẫn là chính thái độ phục vụ, giao tiếp với khách hàng.

Trước khi hỏi về triệu chứng và những rối loạn, dược sĩ có thể hỏi đến sức khỏe của bệnh nhân, tình trạng bệnh trước đây và trao đổi vấn đề mà khách hàng gặp phải nhằm tạo ra sự gần gũi, sẻ chia với bệnh nhân. Tạo mối quan hệ tốt với khách hàng bằng cách:

  • Dược sĩ và nhân viên bán thuốc phải luôn tỏ ra tế nhị, thông cảm và tôn trọng khách hàng.
  • Dược sĩ và nhân viên bán thuốc phải luôn tỏ ra quan tâm đến khách hàng và cân nhắc những gì mình nói.
  • Dược sĩ và nhân viên bán thuốc nên chú ý lắng nghe khách hàng và đáp lại cho họ hiểu rằng họ sẽ được chăm sóc tận tình.

Điều này sẽ làm cho bệnh nhân an tâm rằng thuốc sẽ được bán đúng như kê trong toa và chắc chắn việc điều trị sẽ có hiệu quả.

Kỹ năng thu thập và đánh giá thông tin

Chú ý lắng nghe khách hàng và xử lý nhanh các thông tin được cung cấp là điều mà các dược sĩ cần phải có. Điều này giúp khách hàng tin tưởng vào trình độ chuyên môn cũng như tác phong làm việc của Dược sĩ. Hạn chế việc hỏi đi hỏi lại tình trạng của bệnh nhân khiến đối phương khó chịu.

Kỹ năng truyền đạt thông tin tốt

Đây cũng là một trong những kỹ năng cần thiết cần có của dược sĩ. Bởi khách hàng thường cần rất nhiều các thông tin liên quan đến sản phẩm thuốc như:

  • Sản phẩm dùng khi nào? Công dụng ra sao?
  • Uống khi no hay khi đói?
  • Liều dùng thế nào?
  • Dùng thuốc bao lâu thì khỏi bệnh?
  • Tôi nên mua sản phẩm này hay sản phẩm kia?
  • Kiêng cử gì khi uống thuốc?
  • Có tác dụng phụ hay không?
  • Trẻ nhỏ hay phụ nữ mang thai, cho con bú uống được không?

Với những thông tin trên đòi hỏi các dược sĩ phải có kỹ năng xử lý nhanh và truyền đạt tốt. Việc làm này giúp khách hàng thỏa mãn được những thắc mắc, tin tưởng vào chuyên môn của bạn. 

Cách tư vấn thuốc cho khách hàng

Cách tư vấn thuốc cho khách hàng
Cách tư vấn thuốc cho khách hàng

Khi tư vấn cho khách hàng, dược sĩ cần chú ý tư vấn chi tiết một số vấn đề sau đây:

  • Tên thuốc & chỉ định dùng.
  • Liều dùng thuốc.
  • Chống chỉ định.
  • Tương tác của thuốc với các thuốc khác, với thức ăn, đồ uống (nếu có).
  • Tác dụng phụ, cách phòng tránh và cách xử lý khi xảy ra.
  • Biện pháp thực hiện khi quên hoặc dùng quá liều.
  • Các hướng dẫn cách sử dụng với các dạng thuốc đặc biệt.
  • Cách lưu trữ, bảo quản.
  • Chế độ chăm sóc: ăn uống, vệ sinh…
  • Cách theo dõi điều trị

Ngoài ra, trong trường hợp bệnh nhân cần được thăm khám bác sĩ hoặc không biết kê thuốc gì, hãy đưa ra các lời khuyên chân thành, khuyến khích bệnh nhân đến thăm khám bác sĩ để xử lý kịp thời. Một vài trường hợp cần gặp bác sĩ như:

  • Bệnh nhân là trẻ sơ sinh, nhũ nhi hoặc các cụ già .
  • Ngoài bệnh đang cần mua thuốc, khách hàng còn đang dùng thuốc để điểu trị một bệnh khác, trong trường hợp này chỉ có Bác sĩ mới kết luận rằng có thể xảy ra tương tác thuốc hay không?
  • Bệnh nhân là phụ nữ đang có thai hay cho con bú mẹ.
  • Cảm thấy hoặc không chắc chắn nên bán cho bệnh nhân thuốc gì.

Kỹ năng quản lý thuốc

Nhằm đảm bảo chất lượng và tình trạng của thuốc, dược sĩ cần:

  • Ghi chép mọi hoạt động xuất, nhập vào các sổ sách có liên quan theo quy định.
  • Báo cáo thường xuyên cho Dược sĩ phụ trách về mọi hoạt động mua bán của nhà thuốc.
  • Bảo đảm tồn kho đầy đủ các loại thuốc được phép bán cũng như các thuốc được phép bán không cần toa bác sĩ.
  • Thường xuyên kiểm kê kho thuốc để phát hiện những thuốc gần hết hạn sử dụng để có biện pháp xử lý thích hợp.

Những nguyên tắc xã giao trong giao tiếp ở nhà thuốc để đạt hiệu quả cao

Những nguyên tắc xã giao trong giao tiếp ở nhà thuốc để đạt hiệu quả cao
Những nguyên tắc xã giao trong giao tiếp ở nhà thuốc để đạt hiệu quả cao
  • Không nên tiết kiệm những câu nói xã giao như “Cám ơn”
  • “Tôi có thể giúp được gì cho Anh/Chị?” hay “Xin chào Anh/Chị”. Không ai lại có thể bực bội trước những câu nói vui vẻ như vậy.
  • Luôn luôn chân thật. Việc cố tình tạo ra vẻ thân tình dễ bị khách hàng phát hiện. Khi giao tiếp với khách hàng, nhất là khi nói những câu xã giao, cần phải có một phong thái thật sự thân tình.
  • Nhìn thẳng vào mắt của khách hàng. Ánh mắt là một cách diễn đạt sự thân tình rằng bạn rất sẵn lòng giúp đỡ và tư vấn họ. Gương mặt lúc nào cũng phải vui vẻ.
  • Lắng nghe những thổ lộ của bệnh nhân. Điềm tĩnh, thông cảm và cố gắng hiểu những gì bệnh nhân cần.
  • Nên giải quyết từng khách hàng. Tư vấn và giải đáp hết thắc mắc của khách hàng này trước khi chuyển sang khách hàng kế tiếp.
  • Chắc chắn rằng bạn đã bán đúng thuốc cho bệnh nhân theo như kê trong toa hay theo yêu cầu của bệnh nhân.
  • Phải luôn luôn sạch sẽ và ngăn nắp. Nên nhớ rằng bạn đang làm việc tại nhà thuốc, là nơi phải đảm bảo những tiêu chuẩn vệ sinh cao nhất.
  • Mỉm cười hay gật nhẹ đầu để chào đón khách hàng. Những cử chỉ này cho khách hàng biết rằng bạn rất sẵn lòng phục vụ họ.
  • Tiếp nhận những thắc mắc, khiếu nại của khách hàng một cách trầm tĩnh nhưng thật sự khôn khéo. Tuyệt đối không cãi lại những khiếu nại của khách hàng. Sau khi đã lắng nghe, nếu bạn là nhân viên bán thuốc thì hãy báo cho Dược sĩ Phụ trách là người có trách nhiệm cao hơn trong việc giải quyết những việc này. Khi khách hàng tỏ ra không hài lòng, Dược sĩ nên giải thích một cách súc tích và rõ ràng để làm sáng tỏ vấn đề.

Cách bán thuốc tây hiệu quả và một số lưu ý khi bán thuốc

  • Kiểm tra lại xem có đúng tên thuốc, dạng trình bày và số lượng trước khi trao cho khách hàng.
  • Chú ý kiểm tra giá thuốc. Nếu không chắc chắn, nên kiểm tra lại. Việc đoán giá, nhất là đối với các loại thuốc đắt tiền, có thể gây cho bạn những “rắc rối” nếu bệnh nhân phát hiện sai giá và điều này sẽ ảnh hưởng đến uy tín của nhà thuốc.
  • Phải nắm vững những thông tin về các thuốc có ở nhà thuốc. Điều này sẽ giúp bạn “chuyên nghiệp” và “tự tin” hơn khi bán thuốc theo yêu cầu của bệnh nhân trong giới hạn những thuốc mà nhà thuốc có thể bán được không cần toa.
  • Động viên bệnh nhân kể bệnh. Điều này giúp bạn xác định đúng loại thuốc, nhất là khi bệnh nhân không nhớ rõ tên thuốc.

Về tác giả

Thông tin chi tiết

Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề và mục tiêu vì sức khỏe khách hàng, dược sĩ Chung Hiếu hiện đang nắm giữ vai trò trong việc đào tạo, quản lý chuyên môn của dược sĩ. Mong muốn giúp dược sĩ hệ thống Huy Mai ngày càng ưu tú và vững chuyên môn hơn nữa.

Dược sĩ Chung Hiếu

Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề và mục tiêu vì sức khỏe khách hàng, dược sĩ Chung Hiếu hiện đang nắm giữ vai trò trong việc đào tạo, quản lý chuyên môn của dược sĩ. Mong muốn giúp dược sĩ hệ thống Huy Mai ngày càng ưu tú và vững chuyên môn hơn nữa.

Xem bài viết cùng tác giả

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Điền vào các trường bắt buộc để bình luận cùng Huy Mai nha.

zalo-icon
phone-icon
rong
Xem lẹ