Vitamin B12 là gì? Tại sao cần bổ sung Vitamin B12? Hướng dẫn sử dụng Vitamin B12 đúng cách

Vitamin B12 là gì? Tại sao cần bổ sung Vitamin B12? Hướng dẫn sử dụng Vitamin B12 đúng cách

Vitamin B12 là gì Tại sao cần bổ sung Vitamin B12 Hướng dẫn sử dụng Vitamin B12 đúng cách
Đánh giá bài viết

Vitamin B12 là một loại vitamin vô cùng quan trọng và phổ biến được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, thực tế có mấy ai hiểu đúng về loại vitamin này. Vậy vitamin B12 là gì, tại sao cần phải bổ sung vitamin B12, bổ sung vitamin B12 đúng cách như thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bài viết trước bạn đã xem: Vitamin B6 là gì?

Vitamin B12 là gì?

Vitamin B12 là gì
Vitamin B12 là gì

Vitamin B12 hay còn gọi là cobalamin, là một loại vitamin nhóm B tan trong nước có vai trò quan trọng trong việc tạo tế bào hồng cầu và giúp chức năng não bộ hoạt động bình thường. 

Vitamin B12 được lưu trữ trong gan vậy nên cơ thể chúng ta thường hiếm khi thiếu hụt, trừ một vài trường hợp như người ăn chay trường hoặc bị các bệnh liên quan đến việc khó hấp thụ vitamin B12. Vitamin B12 có trong thịt, cá và các sản phẩm từ sữa, và nó cũng có thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm.

Tại sao cần bổ sung Vitamin B12? Thiếu vitamin B12 ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Tại sao cần bổ sung vitamin B12
Tại sao cần bổ sung vitamin B12

Vitamin B12 là chất dinh dưỡng thiết yếu và đóng vai trò quan trọng trong nhiều quá trình diễn ra bên trong cơ thể.

Vitamin B12 cần thiết cho việc sản xuất tế bào hồng cầu, hình thành trình tự gen ADN, tham gia vào chức năng thần kinh cũng như trao đổi chất của cơ thể. Vitamin B12 cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc làm giảm nồng độ acid amin có tên là homocysteine một yếu tố liên quan trực tiếp đến các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, đột quỵ và Alzheimer

Cơ thể con người có thể lưu trữ vitamin B12 đến vài năm do đó trường hợp thiếu hụt loại vitamin này ở mức độ trung bình và nặng rất hiếm gặp nhưng các nghiên cứu lại chỉ ra rằng có đến 26% dân số trên toàn thế giới thiếu hụt vitamin B12 mức nhẹ. Theo thời gian, thiếu hụt vitamin B12 có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như thiếu máu, tổn thương không hồi phục hệ thần kinh và suy dinh dưỡng hoặc thiếu năng lượng trường diễn.

Ngoài ra còn một lý do nữa cho thấy sự cần thiết bổ sung vitamin B12 đó là khả năng tăng cường trí nhớ. Các nghiên cứu trên động vật đã chứng minh thiếu B12 là nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ. Bên cạnh đó bổ sung loại vitamin này còn có thể ngăn ngừa sự tái phát của các triệu chứng trầm cảm.

Các nguyên nhân gây thiếu hụt Vitamin B12 thường thấy nhất

Ăn chay trường là 1 nguyên nhân phổ biến dẫn đến thiếu vitamin B12
Ăn chay trường là 1 nguyên nhân phổ biến dẫn đến thiếu vitamin B12

Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến một người bị thiếu vitamin B12 là không cung cấp đủ lượng vitamin này trong chế độ ăn uống hàng ngày và sử dụng một số loại thực phẩm hoặc thuốc cản trở sự hấp thụ vitamin B12 của cơ thể. Trong khi đó, các nguyên nhân trực tiếp gây nên tình trạng thiếu hụt vitamin B12 bao gồm:

  • Thực hiện chế độ ăn chay hoặc trường chay, đặc biệt là đối với những người trên 50 tuổi;
  • Rối loạn tiêu hóa bao gồm bệnh Crohn (một dạng viêm đường ruột với các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy nghiêm trọng, mệt mỏi, sút cân, suy dinh dưỡng…) hay bệnh không dung nạp Gluten (một loại protein có trong lúa mì và một số loại ngũ cốc khác như lúa mạch hay lúa mạch đen);
  • Thực hiện các phẫu thuật đường tiêu hóa, phẫu thuật hút mỡ bụng hoặc cắt bỏ ruột, ruột thừa…;
  • Sử dụng một số loại thuốc trong điều trị đái tháo đường như Metformin hoặc một số loại thuốc điều chỉnh nồng độ acid trong dạ dày;
  • Những người gặp phải một số dạng đột biến gen như đột biến gen dị hợp tử MTHFR, MTRR và CBS;
  • Sử dụng nhiều rượu, bia và các đồ uống có cồn khác.

Nếu thuộc một trong các nhóm nguy cơ dẫn đến thiếu hụt vitamin B12 kể trên, bạn nên ngay lập tức thực hiện bổ sung B12 theo chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo sự phát triển bình thường của cơ thể, phòng tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Cách sử dụng, liều dùng Vitamin B12, bạn nên biết.

Liều lượng khuyến cáo hàng ngày cho vitamin B12 ở những người từ 14 tuổi trở lên là 2,4 microgam. Tuy nhiên tùy thuộc vào một số yếu tố như tuổi, giới, lối sống hay tình trạng thừa hoặc thiếu B12 mà lượng khuyến cáo trên có thể thay đổi.

Cần lưu ý rằng khả năng hấp thụ vitamin B12 của cơ thể là tương đối thấp. Chỉ 10 microgam trong tổng số 500 microgam B12 được bổ sung qua các loại thực phẩm sử dụng hàng ngày được cơ thể chúng ta hấp thụ. Nghĩa là chỉ ở mức 2%.

Dưới đây là một số khuyến nghị về liều vitamin B12 mỗi ngày đối với các trường hợp cụ thể:

  • Người dưới 50 tuổi: Đối với những người từ 14 đến 50 tuổi, liều khuyến nghị vitamin B12 là 2,4 microgam/ngày. Hầu hết những người trong nhóm tuổi này đều được bổ sung hàm lượng B12 đầy đủ qua các loại thực phẩm tiêu thụ hàng ngày.
  • Những người trên 50 tuổi: Người cao tuổi dễ mắc phải tình trạng thiếu vitamin B12. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng có đến 62% những người trên 65 tuổi có nồng độ vitamin B12 trong máu thấp hơn mức bình thường.
  • Phụ nữ mang thai: Phụ nữ mang thai có nhu cầu vitamin B12 cao hơn so với người bình thường. Những bà mẹ thiếu B12 có thể dẫn đến một số dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Ngoài ra thiếu B12 còn mang đến nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ sơ sinh.
  • Phụ nữ cho con bú: Thiếu vitamin B12 ở những bà mẹ đang cho con bú có thể dẫn đến tình trạng chậm phát triển ở trẻ. Liều khuyến nghị B12 cho nhóm phụ nữ đang cho con bú cao hơn nhóm phụ nữ mang thai một chút, với 2,8 microgam mỗi ngày.
  • Người ăn chay hoặc trường chay: Những người thực hiện chế độ ăn chay vẫn cần đảm bảo liều B12 khuyến nghị là 2.4 microgam/ngày mặc dù điều này khó thực hiện. Trong nghiên cứu về vitamin B12 ở người ăn chay cho thấy có tới 86,5% đối tượng nghiên cứu có hàm lượng B12 thấp hơn mức bình thường. Do đó bổ sung vitamin B12 ở nhóm đối tượng này là hết sức cần thiết.
  • Đối với những người cần tăng mức năng lượng trong khẩu phần ăn: Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, những người suy dinh dưỡng hoặc thiếu năng lượng trường diễn do vitamin B12 nên uống 1 mg B12 mỗi ngày trong một tháng đầu, sau đó duy trì liều từ 125 – 250 microgam trong những tháng tiếp theo.

Qua bài viết trên, bạn đã biết vitamin B12 là gìtại sao cần bổ sung đầy đủ vitamin B12 rồi chứ. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi nhathuochuymai.vn. Chúc bạn nhiều sức khỏe!!!

Về tác giả

Thông tin chi tiết

Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề và mục tiêu vì sức khỏe khách hàng, dược sĩ Chung Hiếu hiện đang nắm giữ vai trò trong việc đào tạo, quản lý chuyên môn của dược sĩ. Mong muốn giúp dược sĩ hệ thống Huy Mai ngày càng ưu tú và vững chuyên môn hơn nữa.

Dược sĩ Chung Hiếu

Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề và mục tiêu vì sức khỏe khách hàng, dược sĩ Chung Hiếu hiện đang nắm giữ vai trò trong việc đào tạo, quản lý chuyên môn của dược sĩ. Mong muốn giúp dược sĩ hệ thống Huy Mai ngày càng ưu tú và vững chuyên môn hơn nữa.

Xem bài viết cùng tác giả

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Điền vào các trường bắt buộc để bình luận cùng Huy Mai nha.

zalo-icon
phone-icon
rong
Xem lẹ