Tầm Quan Trọng Của Việc Bổ Sung Vitamin B6 Đúng Cách

Tầm Quan Trọng Của Việc Bổ Sung Vitamin B6 Đúng Cách

vitamin b6 có tác dụng gì
Đánh giá bài viết

Vitamin và khoáng chất cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe con người, thiếu vitamin dẫn đến nhiều nguy cơ mắc phải các bệnh lý, cơ thể suy yếu, suy giảm miễn dịch. Mỗi loại vitamin đóng vai trò, chức năng đặc biệt cho từng cơ quan. Vitamin B6 – một trong những loại vitamin ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ, giúp cho hệ thống thần kinh và hệ miễn dịch khỏe mạnh. Để hiểu rõ hơn về vitamin B6 và bổ sung đúng lúc mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Những điều cần biết về Vitamin B6 để có một cơ thể khỏe mạnh

Những điều cần biết về Vitamin B6 để có một cơ thể khỏe mạnh
Những điều cần biết về Vitamin B6 để có một cơ thể khỏe mạnh

Vitamin B6 hay còn gọi là pyridoxine, là một trong những vitamin có trong họ vitamin B phức tạp (Vitamin B-complex). Tất cả các vitamin B, bao gồm vitamin B6, đóng một vai trò thiết yếu trong một loạt các chức năng thể chất và tâm lý. Chúng giúp duy trì chức năng thần kinh, chức năng gan, trao đổi chất, tăng cường năng lượng cũng như tốt cho da, tóc, móng của bạn.

Vitamin B6 gồm một số dẫn xuất, bao gồm pyridoxal, pyridoxal 5-phosphate và pyridoxamine. Các hợp chất này đều liên quan đến nhiều chức năng sinh học của thần kinh, tuần hoàn, thể chất. Do đó, khi cơ thể thiếu vitamin B6 bạn sẽ thấy mệt mỏi, khó chịu, lo âu, trầm cảm.

7 dấu hiệu nhận biết cơ thể cần bổ sung vitamin B6

Khi cơ thể thiếu hoặc suy giảm chức năng đều sẽ phát ra tín hiệu nhận biết để bạn kịp thời bổ sung, tùy theo thể trạng và cơ địa của từng người sẽ có những dấu hiệu khác nhau, mức độ khác nhau. Có thể một vài dấu hiệu xuất hiện lần đầu tiên chỉ ở mức nhẹ, khó phân biệt đó là bệnh lý hay trạng thái bình thường. Tuy nhiên, nếu cơ thể đang thiếu hụt trầm trọng sẽ phát ra những “cảnh báo” thường xuyên, dày đặc  và rõ ràng hơn. Nếu bạn đang nghi ngờ hoặc gặp phải một trong các dấu hiệu dưới đây, rất có thể bạn đã thiếu vitamin B6

  • Phát ban da: Thiếu vitamin B6 là một trong những nguyên nhân gây phát ban đỏ, ngứa được gọi là viêm da tiết bã. Phát ban có thể xuất hiện trên da đầu, mặt, cổ và ngực. Nó được biết đến với vẻ ngoài nhờn, dễ bong tróc và có thể gây ra các mảng sưng hoặc trắng.
  • Nứt và đau môi: Khô nứt môi được đặc trưng bởi đau môi, khóe miệng nứt, đỏ và sưng với do thiếu B6. Khu vực bị nứt có thể chảy máu và bị nhiễm trùng. Ngoài việc gây ra cảm giác rất đau đớn, môi bị nứt nẻ và đau có thể làm cho các hoạt động như ăn uống và nói chuyện trở nên khó khăn.
  • Đau, bóng lưỡi: Nếu bị thiếu B6, lưỡi có thể bị sưng, đau, viêm hoặc đỏ. Đây được gọi là viêm lưỡi. Biểu hiện của viêm là bề mặt lưỡi bóng, mịn, xuất hiện những vết sưng trên lưỡi. Viêm lưỡi có thể gây ra các khó khăn khi nhai, nuốt và nói chuyện.
  • Thường xuyên mệt mỏi: Thiếu vitamin B6 dẫn đến suy giảm năng lượng, khiến cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi
  • Rối loạn tâm trạng: Thiếu vitamin B6 dẫn đến tâm trạng thất thường, suy nghĩ nhiều, có thể rối loạn dẫn đến lo âu, trầm cảm
  • Suy giảm miễn dịch: Hệ miễn dịch là một hệ thống bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh, thiếu vitamin B6 làm cho hệ miễn dịch suy giảm dễ mắc phải các bệnh lý, bệnh lây nhiễm,…
  • Gặp phải các vấn đề về thần kinh: Những vấn đề về thần kinh thường gặp khi thiếu vitamin B6 bao gồm đau thần kinh và động kinh, đau đầu, chóng mặt, hoa mắt,…

Ngoài ra, đối với những người đã hoặc đang mắc phải các bệnh gan, thận, tiêu hóa (viêm dạ dày, viêm đại tràng) hoặc tự miễn dịch,… hoặc những người thường xuyên hút thuốc, nghiện rượu, béo phì, phụ nữ mang thai đều là những đối tượng có nguy cơ thiếu vitamin B6 cao. Nguyên nhân là do cơ thể hấp thu dinh dưỡng từ thức ăn kém nên không thể cung cấp đủ nhu cầu mà cơ thể cần, từ đó dẫn đến thiếu hụt. Phụ nữ mang thai là đối tượng cần bổ sung vitamin B6 trong quá trình mang thai do nhu cầu dinh dưỡng cao hơn so với bình thường.

Bổ sung vitamin B6 đúng lúc mang đến tác dụng gì?

Bổ sung vitamin B6 đúng lúc mang đến tác dụng gì?
Bổ sung vitamin B6 đúng lúc mang đến tác dụng gì?

Thiếu vitamin B6 thường đi đôi với thiếu vitamin B khác, chẳng hạn như vitamin B9 (folate) và vitamin B12. Việc bổ sung vitamin B6 đúng lúc giúp bạn điều trị những chứng bệnh sau:

  • Bệnh tim và đột quỵ: Vitamin B6 đã được chứng minh là có tác dụng cùng với folate (vitamin B9) và vitamin B12 để kiểm soát nồng độ homocysteine ​​cao trong máu. Nồng độ homocysteine ​​tăng cao có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim và mạch máu (bệnh tim mạch). Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng dùng hỗn hợp bổ sung này giúp giảm nguy cơ hoặc mức độ nghiêm trọng của bệnh tim mạch và đột quỵ.
  • Ốm nghén: Vitamin B6 có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của ốm nghén khi mang thai. Nếu bạn có các triệu chứng ốm nghén kéo dài, bác sĩ có thể kê toa để bạn bổ sung vitamin B6.
  • Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS): Có một số bằng chứng cho thấy vitamin B6 có thể làm giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt
  • Thiếu máu sideroblastic: Một loại loại thiếu máu di truyền và vitamin B6 có hiệu quả trong điều trị chúng.

Viatmin B6 có trong thực phẩm nào?

Viatmin B6 có trong thực phẩm nào?
Viatmin B6 có trong thực phẩm nào?

Việc bổ sung thực phẩm giàu vitamin B6 trong bữa ăn hằng ngày sẽ làm giảm một số vấn đề liên quan đến sức khỏe như: Viêm da, trầm cảm, đột quỵ, thiếu máu,… Một số loại thực phẩm giàu vitamin B6 cần có trong chế độ ăn uống như:

  • Sữa: Uống một cốc sữa bò hoặc sữa dê cung cấp 5% giá trị vitamin B6. Bên cạnh đó, sữa cũng chứa một lượng lớn vitamin B12 và canxi rất tốt cho sức khỏe của bạn.
  • Thịt: Thịt gà và thịt bò chứa một lượng vitamin B6 dồi dào. Nên ăn thịt 1-2 lần/tuần để nạp đủ lượng vitamin B6 cần thiết.
  • Cá hồi: Cá hồi là một trong những loại cá có chứa nồng độ vitamin B6 cao.
  • Trứng: Hai quả trứng một ngày cung cấp 10% giá trị vitamin B6, có thể ăn trứng vào bữa sáng, bữa trưa hoặc bữa tối và nấu theo bất kỳ cách nào bạn muốn.
  • Gan gà: Gan gà là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng, cung cấp protein, folate, vitamin A, vitamin B6 và vitamin B12 cho cơ thể
  • Cà rốt, rau bina, khoai lang: đây đều là những thực phẩm giàu vitamin B6
  • Các loại đậu, các loại hạt: Kết hợp các loại đậu hoặc các loại hạt vào chế độ ăn uống cũng là một cách duy trì vitamin B6 hiệu quả.
  • Bơ, chuối: Đây đều là những những phẩm bổ dưỡng không chỉ giàu vitamin B6 mà còn nhiều chất khác nữa.

Khi cơ thể phát ra tín hiệu “cầu cứu” là lúc bạn cần bổ sung để “chữa cháy” kịp thời. Việc bổ sung vitamin B6 hằng ngày bằng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh, phòng ngừa các bệnh lý không mong muốn, hãy luôn đảm bảo cung cấp đầy đủ các loại vitamin cần thiết để có một cơ thể khỏe mạnh nhé.

Về tác giả

Thông tin chi tiết

Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề và mục tiêu vì sức khỏe khách hàng, dược sĩ Chung Hiếu hiện đang nắm giữ vai trò trong việc đào tạo, quản lý chuyên môn của dược sĩ. Mong muốn giúp dược sĩ hệ thống Huy Mai ngày càng ưu tú và vững chuyên môn hơn nữa.

Dược sĩ Chung Hiếu

Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề và mục tiêu vì sức khỏe khách hàng, dược sĩ Chung Hiếu hiện đang nắm giữ vai trò trong việc đào tạo, quản lý chuyên môn của dược sĩ. Mong muốn giúp dược sĩ hệ thống Huy Mai ngày càng ưu tú và vững chuyên môn hơn nữa.

Xem bài viết cùng tác giả

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Điền vào các trường bắt buộc để bình luận cùng Huy Mai nha.

zalo-icon
phone-icon
rong
Xem lẹ