Bí quyết để giữ sức khoẻ ngày Tết – Chia sẻ từ dược sĩ lâu năm

Bí quyết để giữ sức khoẻ ngày Tết – Chia sẻ từ dược sĩ lâu năm

Bí quyết giữ gìn sức khỏe ngày Tết từ dược sĩ giàu kinh nghiệm
5/5 - (1 bình chọn)

Những ngày lễ Tết là dịp để bạn xum họp bên cạnh người thân và gia đình. Cùng với đó là chế độ ăn uống thất thường, những cuộc vui thâu đêm suốt sáng dẫn đến ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của chính bạn. Vì thế, hãy vui Tết và đừng quên giữ sức khỏe ngày Tết để niềm vui được trọn vẹn. Bạn chỉ cần nắm rõ 6 bí quyết giữ gìn sức khỏe trong ngày Tết dưới đây, để duy trì sức khỏe vào dịp lễ Tết.

Bí quyết để giữ sức khỏe ngày Tết – bạn nên biết

1. Hạn chế rượu bia, nước uống có gas

Hạn chế rượu bia, nước uống có gas
Hạn chế rượu bia, nước uống có gas

Ly rượu chào xuân đi kèm những lời chúc ý nghĩa luôn là thủ tục trong cái Tết cổ truyền Việt Nam. Đó là một nét văn hóa đẹp trong mỗi bữa cơm, bữa gặp mặt của người Việt. 

Thật khó để có thể từ chối khi được mời rượu, bia đặc biệt là các bạn nam. Tuy nhiên, sức khỏe là trên hết, bạn cần phải giữ gìn sức khỏe thật tốt. Nên hạn chế tối đa rượu, bia và nước uống có gas để tránh tình trạng say xỉn, đầy bụng, khó tiêu hay nôn bửa. 

Chưa kể đến, nếu bạn uống quá nhiều rượu bia còn có nguy cơ bị ngộ độc, tổn hại đến gan, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. 

Tốt nhất chỉ nên uống chút sâm-panh hoặc rượu vang khai vị để kích thích tiêu hóa. Nên uống nhiều nước để tạo điều kiện cho quá trình lọc các chất cặn bã trong cơ thể. Bữa tối, không nên dùng rượu sâm-panh, hãy uống nước hoặc nước quả cho dễ ngủ.

 Muốn uống rượu không bị say, hãy uống một thìa dầu ô-liu trước đó. Nó có tác dụng hạn chế quá trình ngấm rượu quá nhanh vào máu. Tuyệt đối không được uống rượu khi đói, vì khi đó rượu sẽ kích thích lớp màng dạ dày. Nên ăn lót dạ một chút trước khi uống, vì rượu sẽ dễ làm bụng bạn cồn cào.

2. Ăn uống đầy đủ dưỡng chất

Ăn uống đầy đủ dưỡng chất
Ăn uống đầy đủ dưỡng chất

Thường ngày Tết sẽ có những món ăn đặc trưng nhất định theo từng vùng miền, nhưng đa số đều là những thức ăn giàu đạm, dầu mỡ, khó tiêu. Bạn nên cân nhắc thực đơn cân bằng giữa lượng rau và thịt để dễ tiêu hóa, cân bằng dưỡng chất.

Bạn có thể chuẩn bị các món ăn nhẹ, dễ ăn như: mì, phở hay bún kèm với rau vừa dễ chuẩn bị lại không bị ngấy.

Ngoài ra, bạn hãy cẩn trọng sử dụng các thực phẩm mới lạ để tránh bị dị ứng thực phẩm ngày tết gây mẫn ngứa.

3. Không bỏ bữa

Không bỏ bữa là việc cần thiết để giữ gìn sức khỏe trong ngày Tết
Không bỏ bữa là việc cần thiết để giữ gìn sức khỏe trong ngày Tết

Đặc biệt là bữa ăn sáng. Những ngày Tết vui chơi thâu đêm, không phải làm việc nên nhiều người thường ngủ nướng và bỏ qua bữa ăn sáng.

Các cuộc vui chơi giải trí, thăm hỏi chúc Tết có thể khiến bạn quên đi việc bổ sung năng lượng đúng giờ cho cơ thể. Bữa sáng thành bữa trưa, bữa trưa thành bữa chiều. Tối bụng còn ì ạch nên đành cho qua.

Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ tiêu hóa và nguồn năng lượng dự trữ trong cơ thể bạn.

Để giữ gìn sức khỏe ngày Tết, bạn nên nhớ không nên bỏ qua bất kì một bữa ăn nào trong ngày để tránh rối loạn tiêu hóa dịp tết.

4. Nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc

Thư giãn, ngủ đủ giấc để bảo vệ sức khỏe
Thư giãn, ngủ đủ giấc để bảo vệ sức khỏe

Sau những giờ hoạt động mệt mỏi, cơ thể cần có thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn. Các bộ phận trong cơ thể cũng giống như một cỗ máy, hoạt động quá nhiều, quá sức có thể bị hư hỏng bất cứ lúc nào. Vậy nên ngủ đủ giấc trong những ngày tết là cách giúp “sạc pin năng lượng” cho cơ thể.

Thay vì tụ tập nạp quá nhiều bánh mứt, rượu bia trong những bữa tiệc được tổ chức liên miên. Bạn hãy lập kế hoạch vừa vui chơi, vừa tụ tập bạn bè. Một chuyến du xuân cùng bạn bè và người thân cũng là “giải pháp” tốt để bạn thư giãn và trải nghiệm không khí xuân mới, Tết về vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Đối với những ngày tết, bạn có thể ngủ ít hơn nhưng nên đảm bảo ít nhất 6 tiếng mỗi ngày. Và đặc biệt nên tránh tình trạng ngủ khuya, dậy trễ để cơ thể thoát khỏi cảm giác mệt mỏi, uể oải.

5. Dành thời gian luyện tập thể dục

Dành thời gian luyện tập thể dục thể thao
Dành thời gian luyện tập thể dục thể thao

Đừng vì cái cớ Tết là dịp ăn chơi, nghỉ ngơi mà dễ dãi bỏ bê hoạt động nhé! Những ngày Tết chính là lúc cơ thể ít hoạt động. Trong khi đó cơ thể lại phải nạp một lượng lớn các thực phẩm và đồ uống khác nhau. Chính vì vậy, bạn nên duy trì luyện tập thể thao mỗi ngày trong suốt thời gian nghỉ Tết. Bằng cách này sẽ giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn, cung cấp một nguồn năng lượng tốt nhất cho cơ thể. Ngoài ra, luyện tập thể thao hàng ngày cũng giúp giữ gìn sức khỏe luôn tràn đầy năng lượng trong những ngày xuân về.

Có thể bạn cũng muốn xem thêm: Tết đi đâu chơi ở Bình Dương

Giữ sức khỏe ngày Tết là việc làm hết sức quan trọng, bởi “có sức khỏe là có tất cả”.  Hãy vui chơi hết mình và giữ gìn thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để ngày Tết thật vui thật hạnh phúc bạn nhé!

Về tác giả

Thông tin chi tiết

Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề và mục tiêu vì sức khỏe khách hàng, dược sĩ Chung Hiếu hiện đang nắm giữ vai trò trong việc đào tạo, quản lý chuyên môn của dược sĩ. Mong muốn giúp dược sĩ hệ thống Huy Mai ngày càng ưu tú và vững chuyên môn hơn nữa.

Dược sĩ Chung Hiếu

Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề và mục tiêu vì sức khỏe khách hàng, dược sĩ Chung Hiếu hiện đang nắm giữ vai trò trong việc đào tạo, quản lý chuyên môn của dược sĩ. Mong muốn giúp dược sĩ hệ thống Huy Mai ngày càng ưu tú và vững chuyên môn hơn nữa.

Xem bài viết cùng tác giả

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Điền vào các trường bắt buộc để bình luận cùng Huy Mai nha.

zalo-icon
phone-icon
rong
Xem lẹ