Nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao? Mối tương quan giữa giấc ngủ và chiều cao mẹ nên biết

Nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao? Mối tương quan giữa giấc ngủ và chiều cao mẹ nên biết

Tiết lộ nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao
Đánh giá bài viết

Nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao là mối quan tâm của rất nhiều người đặc biệt là các bậc cha mẹ có con nhỏ. Để biết nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao tốt nhất cho trẻ, mẹ hãy dành chút thời gian lướt qua bài viết để tìm hiểu kỹ hơn nhé. 

Nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao?

Nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao
Nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao?

Theo các chuyên gia về giấc ngủ, có 2 khung giờ vàng để hormone tăng trưởng sản xuất ra nhiều nhất. Đó là từ 21 giờ tối đến 2 giờ sáng5 giờ sáng đến 7 giờ sáng. Các nghiên cứu có thấy, vào hai khung giờ này, lượng hormone sinh trưởng sẽ tiết ra cao gấp 5 – 7 lần so với thời gian ban ngày.

Điều kiện để loại hormone này tiết ra nhiều tối đa là phải có một giấc ngủ sâu, ngủ ngon giấc. Vì vậy, để đảm bảo có một giấc ngủ sâu vào thời điểm này thì trẻ em, thanh thiếu niên cần phải ngủ sớm hơn khoảng 2h. Tức là, cần phải đi ngủ từ lúc 20h30 – 21h30, để có thể thức dậy vào khoảng 7h00 sáng hôm sau.

Nếu trẻ đi ngủ muộn hơn thì gần như không thể đạt giấc ngủ sâu vào 2 khung giờ vàng trên. Như vậy thì sẽ ảnh hưởng tới tốc độ và khả năng tăng trưởng chiều cao.

Có thể bạn chưa biết: Mối tương quan giữa giấc ngủ và chiều cao

Mối tương quan giữa chiều cao và giấc ngủ
Mối tương quan giữa chiều cao và giấc ngủ

Ở bất cứ độ tuổi nào thì một giấc ngủ ngon, chất lượng cũng đều vô cùng quan trọng. Ngủ đủ giấc, ngủ tốt sẽ giúp cơ thể của chúng ta khỏe mạnh, sảng khoái, tinh thần phấn chấn, tâm trí minh mẫn, linh hoạt và tăng cường trí nhớ tốt.

Đặc biệt, giấc ngủ còn ảnh hưởng tới chiều cao của con người, chủ yếu là ở trẻ em, thanh thiếu niên. Vì theo nghiên cứu, trẻ nhỏ và thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 0 – 20 tuổi mới có thể phát triển chiều cao. Sau độ tuổi này, gần như chiều cao của con người không có nhiều sự thay đổi nữa. Mặc dù, tập luyện, dinh dưỡng và ngủ đủ giấc có thể giúp chiều cao tăng lên nhưng không đáng kể.

Ngược lại nếu ngủ không đủ giấc, chất lượng giấc ngủ kém sẽ làm chậm quá trình phát triển chiều cao của trẻ và thanh thiếu niên.

Theo các nghiên cứu, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao của chúng ta. Trong đó, chiếm khoảng 23% là yếu tố di truyền, 32% là do chế độ dinh dưỡng. Có tới 45% còn lại dựa vào: giấc ngủ, chế độ tập luyện, môi trường sống,…Có thể nói, giấc ngủ đóng vai trò quyết định lớn tới chiều cao của mỗi người.

Sở dĩ nó có liên quan đến chiều cao là vì nó ảnh hưởng tới sự sản sinh của hormone tăng trưởng GH – một hormone quyết định đến sự tăng trưởng chiều cao của cơ thể.

Hormone tăng trưởng GH sẽ được tuyến yên tiết ra vào cả ban ngày và ban đêm. Nhưng vào ban đêm, loại hormone này được tiết ra nhiều hơn, cao hơn gấp nhiều lần so với ban ngày. Đặc biệt, trong khung “giờ vàng” của giấc ngủ, loại hormone này sẽ được sản sinh nhiều hơn, góp phần vào quá trình phát triển chiều cao của chúng ta.

Trong khi đó, nếu thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng tầm vóc của chúng ta. Điều này là do hormone tăng trưởng GH được giải phóng ít hơn. Nếu thiếu ngủ kinh niên có thể làm chậm sự phát triển một cách đáng kể.

Ngoài ra, giấc ngủ còn ảnh hưởng đến chiều cao ở khía cạnh tư thế ngủ. Khi chúng ta ngủ, cơ thể được thư giãn, các cơ xương, sụn không chịu áp lực như khi chúng ta ngồi, đi lại hay di chuyển. Nhờ đó, cơ xương, sụn có sẽ có thêm “không gian”, điều kiện để phát triển hơn.

Tuy nhiên, cần nhớ là phải ngủ đúng tư thế. Vì khi nằm sai tư thế sẽ khiến xương bị xoắn vặn hoặc chịu áp lực lớn sẽ gây cản trở sự phát triển của xương, ảnh hưởng tới sự tăng trưởng chiều dài xương và chiều cao.

Mẹ nên lưu ý về giấc ngủ của trẻ để tăng chiều cao

Những lưu ý về giấc ngủ để tăng chiều cao
Những lưu ý về giấc ngủ để tăng chiều cao

Nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao nó còn phụ thuộc vào chất lượng giấc ngủ của bé:

  • Đầu tiên là tổng số giờ ngủ mỗi ngày. Thời gian ngủ hàng ngày phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ, thời lượng ngủ giảm dần khi trẻ lớn hơn. Người lớn chỉ ngủ 7-8 tiếng mỗi ngày. Người lớn tuổi chỉ ngủ khoảng 5-6 tiếng mỗi ngày. Nhưng trẻ ngủ nhiều hơn khoảng 9 – 10 tiếng. 
  • Thứ hai giấc ngủ phải sâu. Theo nhiều nghiên cứu, trong khoảng thời gian từ 21h đến 1h sáng và 4h – 5h sáng, khi trẻ đang ngủ say, có nhiều cơ chế hóa học trong não tạo ra sóng trầm, từ đó làm tăng bài tiết hormone tăng trưởng chiều cao

Mách mẹ bí quyết để có trẻ có 1 giấc ngủ sâu

Để tạo ra một giấc ngủ ngon và sử dụng được tối đa khung giờ vàng tăng chiều cao cha mẹ nên lưu ý một số điều sau:

  • Không cho bé yêu ăn quá no và trước khi đi ngủ 

Nếu cho trẻ ăn quá nhiều trước khi đi ngủ, trẻ sẽ  cảm thấy no và khó chịu, không đi vào giấc ngủ ngay và ngủ không sâu. Nếu giấc ngủ bị ảnh hưởng, hormone tăng trưởng cũng bị hạn chế nên chiều cao cũng kém phát triển. Vì vậy, nếu muốn cho bé uống sữa hoặc ăn nhẹ vào buổi tối cha mẹ hãy cho bé ăn trước khi ngủ khoảng 2 giờ nhé!

  • Ngủ đúng tư thế 

Như đã nói ở trên, giấc ngủ ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ thông qua giờ ngủ và tư thế ngủ. Vì vậy, cha mẹ nên đảm bảo rằng bé ngủ ở tư thế thoải mái, cụ thể là nằm ngửa hoặc nằm nghiêng. Đặc biệt không nên cho bé gối quá cao, tư thế ngủ này có thể gây vẹo cổ, vai và cong lưng, gây cản trở việc phát triển chiều cao.

  • Tạo cho bé không gian ngủ thoải mái 

Luôn đảm bảo phòng ngủ thông thoáng, sạch sẽ và mát mẻ. Nó không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài, đặc biệt là tiếng ồn. Ngoài ra, phòng ngủ không nên quá tối hoặc quá sáng. Ánh sáng phải mềm mại và nhẹ nhàng để trẻ cảm thấy an toàn và thoải mái. 

  • Ban ngày không nên ngủ nhiều

Trong lời giải đáp cho thắc mắc Nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao? bạn có thể thấy thời gian tiết hormon chủ yếu là và ban đêm. Vì thế, không nên cho bé ngủ ngày quá nhiều và rút ngắn thời gian ngủ buổi tối và lỡ mất khung giờ ngủ tối giúp tăng chiều cao.

  • Trước khi ngủ ba mẹ hãy hạn chế cho bé yêu tiếp xúc với ánh sáng xanh của điện thoại di động và máy tính. 
  • Chọn cho bé bộ quần áo thoải mái khi ngủ, không nên mặc quần áo quá chật khiến cơ thể bị gò bó, ảnh hưởng đến khả năng phát triển của hệ xương. 
  • Giữ ấm tay chân giúp bé có giấc ngủ sâu.

Tóm lại, nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao? Khung giờ ngủ để tăng chiều cao tốt nhất cho bé là từ 21h00 – 7h00. Ngủ đúng giờ đủ giấc, ăn uống đầy đủ dưỡng chất, chơi thể dụng thể thao đều đặn và bổ sung thêm canxi là cách giúp bé phát triển chiều cao tốt nhất.

Mong rằng thông tin trên sẽ giúp ích cho mẹ trong hành trình chăm sóc bé. Nếu có thắc mắc, mẹ vui lòng liên hệ đến hotline 0865.248.299 hoặc vào ngay website Huy Mai để inbox để được tư vấn cụ thể hơn!

Về tác giả

Thông tin chi tiết

Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề và mục tiêu vì sức khỏe khách hàng, dược sĩ Chung Hiếu hiện đang nắm giữ vai trò trong việc đào tạo, quản lý chuyên môn của dược sĩ. Mong muốn giúp dược sĩ hệ thống Huy Mai ngày càng ưu tú và vững chuyên môn hơn nữa.

Dược sĩ Chung Hiếu

Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề và mục tiêu vì sức khỏe khách hàng, dược sĩ Chung Hiếu hiện đang nắm giữ vai trò trong việc đào tạo, quản lý chuyên môn của dược sĩ. Mong muốn giúp dược sĩ hệ thống Huy Mai ngày càng ưu tú và vững chuyên môn hơn nữa.

Xem bài viết cùng tác giả

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Điền vào các trường bắt buộc để bình luận cùng Huy Mai nha.

rong