Nhà Thuốc Tây Chuẩn GPP – Cách Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Cho Người Mới Bắt Đầu

Nhà Thuốc Tây Chuẩn GPP – Cách Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Cho Người Mới Bắt Đầu

lập kế hoạch kinh doanh nhà thuốc chuẩn gpp
5/5 - (1 bình chọn)

Cách lập kế hoạch kinh doanh nhà thuốc tây chuẩn GPP

Nếu như bạn đang có ý tưởng mở cửa hàng kinh doanh thuốc tây thì đừng bỏ qua bài viết này. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cách lập kế hoạch kinh doanh nhà thuốc tây đạt chuẩn GPP giúp bạn thành công.

Ý Tưởng Kinh Doanh Nhà Thuốc Chuẩn GPP 

Ngày nay, đời sống vật chất của con người được nâng cao hơn rất nhiều. Người Việt đã biết quan tâm nhiều về sức khỏe của bản thân và gia đình. Ngoài ra, với nhịp sống hối hả diễn ra hằng ngày, ít ai dành nhiều thời gian để đến bệnh viện, phòng khám điều trị  các bệnh thông thường như cảm, sốt nhẹ, đau bụng,…

Chính vì vậy mà cửa hàng thuốc tây ra đời và đây cũng là một ý tưởng kinh doanh không bao giờ bị lỗi thời. Mặc dù hiện nay nhà thuốc tây mọc lên rất nhiều. Thế nhưng, nhu cầu mua thuốc và các sản phẩm khác tại nhà thuốc tây vẫn rất cao.

Sức cạnh tranh của các nhà thuốc tây cũng không hề nhỏ. Vì vậy, khi có ý tưởng mở cửa hàng thuốc tây bạn nên lập kế hoạch cụ thể và xây dựng nhà thuốc theo chuẩn GPP để đạt được sự hài lòng từ khách hàng.

Ý Tưởng Kinh Doanh Nhà Thuốc Chuẩn GPP 
Khi mở tiệm thuốc tây nên lập kế hoạch cụ thể và xây dựng nhà thuốc theo chuẩn GPP để đạt được sự hài lòng từ khách hàng

Cách Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Nhà Thuốc Chuẩn GPP

  1. Chọn địa điểm kinh doanh Nhà Thuốc Chuẩn GPP

Mặt bằng và địa điểm là yếu tố đầu tiên quyết định đến sự thành công của bạn. Bởi lẽ địa điểm kinh doanh thuận lợi quyết định đến 70% thành công trong kinh doanh không chỉ ở những cửa hàng kinh doanh khác mà nhà thuốc cũng vậy. Một số địa điểm mở nhà thuốc lý tưởng được nhiều người lựa chọn như: ở gần khu chung cư, con phố đông hộ gia đình, nơi dân cư có thu nhập cao, chợ búa,…

Để chọn được địa điểm kinh doanh phù hợp bạn hãy:

  • Khảo sát dân cư ở địa điểm bạn muốn mở nhà thuốc: bạn hãy tìm hiểu xem nơi bạn định mở nhà thuốc đó có gần trường học, chợ,… hay không, mật độ dân cư ở đó ra sao. Tiếp đó, bạn cần tìm hiểu đặc điểm dân cư như độ tuổi, thu nhập, mức chi tiêu cho mặt hàng sức khoẻ,.. để có thể lên danh mục thuốc phù hợp.
  • Khảo sát đối thủ cạnh tranh: Bạn cần khảo sát đối thủ cạnh tranh ở quanh địa điểm kinh doanh của bạn. Và hơn hết việc giữa chân khách hàng sẽ còn phụ thuộc vào thái độ bán hàng và cách bạn tư vấn.
  • Cân đối chi phí thuê mặt bằng: Dựa vào số vốn hiện tại, bạn hãy cân đối với chi phí thuê mặt bằng để tránh trường hợp thuê vị trí rất đẹp nhưng không có đủ chi phí để chi trả hàng tháng cho mặt bằng.

2. Thiết kế nhà thuốc tây đạt chuẩn GPP

Nhà thuốc đạt chuẩn GPP  không chỉ cần thiết về mặt pháp lý khi đưa vào hoạt động, mà quan trọng hơn nó còn là tiêu chuẩn cấp thiết nhằm bảo đảm sức khỏe của cộng đồng.

Bạn là chủ của nhà thuốc, bạn phải nắm rõ các quy định trong thiết kế nhà thuốc, bố trí thuốc khoa học và hợp lý thuận tiện cho việc bán thuốc.

Ở bước này, bạn cần liệt kê chi tiết các món đồ cần mua từ kệ, tủ đến đèn, và đặc biệt phải có máy lạnh để đảm bảo nhà thuốc của bạn ở nhiệt độ dưới 30 oC, và chuẩn bị nhiệt ẩm kế, tủ mát nếu danh mục sản phẩm có thuốc bảo quản nhiệt độ mát. 

Ngoài ra, nhà thuốc cần có những tài liệu chuyên môn như nội quy, quy trình thao tác chuẩn (SOP), danh mục các loại thuốc cấm kiểm soát đặc biệt theo thông tư 20/2017/TT-BYT, danh mục thuốc độc theo thông tư 06/2017/TT-BYT, tài liệu tra cứu văn bản pháp luật liên quan đến bán lẻ dược phẩm có sẵn trong nhà thuốc. Việc thiết kế nhà thuốc đúng theo hướng dẫn thực hành tốt bán lẻ thuốc (GPP) đóng vai trò quan trọng giúp nhà thuốc của bạn đạt được chứng nhận GPP, tạo sự tin cậy với khách hàng.

Cách Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Nhà Thuốc Chuẩn GPP
Các món đồ cần mua như kệ, tủ đến đèn, và đặc biệt phải có máy lạnh để đảm bảo nhà thuốc của bạn ở nhiệt độ dưới 30 oC

3. Hoàn tất các thủ tục pháp lý kinh doanh nhà thuốc

Bất kỳ mở một hoạt động kinh doanh nào đều phải hoàn tất các thủ tục pháp lý theo yêu cầu kinh doanh của mỗi lĩnh vực. Mở quầy thuốc/nhà thuốc cũng không ngoại lệ.

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh để nộp cho cơ quan có trách nhiệm giải quyết. Hồ sơ bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược theo mẫu;
  • Tài liệu về địa điểm, khu vực bảo quản, trang thiết bị bảo quản, tài liệu chuyên môn kỹ thuật và nhân sự theo nguyên tắc Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc.
  • Bản sao có công chứng, chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu pháp lý chứng minh việc thành lập cơ sở;
  • Bản sao có công chứng, chứng thực Chứng chỉ hành nghề dược;

Lưu ý về dược sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn:  Đối với nhà thuốc, phải có trình độ đại học ngành Dược, có bằng cấp công nhận. Đối với quầy thuốc thì người chịu trách nhiệm chuyên môn phải đáp ứng yêu cầu bằng Cao đẳng hoặc Trung cấp Dược.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ pháp lý, nhà thuốc được thiết kế chuẩn chỉnh theo hướng dẫn thực hành tốt bán lẻ thuốc (GPP), bạn đăng ký xin thẩm định nhà thuốc từ Sở Y Tế và đợi đoàn thanh tra đến thẩm định.

Trong ngày thẩm định, nếu điểm thẩm định trên 90% và nhà thuốc của bạn không vướng vào các tiêu chí không chấp nhận được thì bạn có thể bắt đầu cung cấp những sản phẩm dịch vụ y tế đến khách hàng của bạn.

4. Lựa chọn và nhập thuốc, các sản phẩm khác

Đây là bước quan trọng không kém, bởi bạn cần lựa chọn nguồn hàng ổn định, có chất lượng và đặc biệt là giá đại lý tốt để đảm bảo đến tay người tiêu dùng tốt nhất.

Bạn hãy tạo mối quan hệ tốt với các nhãn hàng có thương hiệu, tìm hiểu cách thức nhập hàng. Trong quá trình lựa chọn nguồn hàng cần thật cẩn trọng.

5. Khai trương nhà thuốc

Khai trương nhà thuốc là một việc trong kế hoạch mở nhà thuốc. Khai trương không chỉ là lựa chọn ngày đẹp, ngày tốt lành để bắt đầu phục vụ khách hàng. Đây cũng là một hình thức marketing tốt nhất để tiếp cận đến khách hàng.

Đừng quên có những chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhân ngày khai trương giúp nhà thuốc của bạn ấn tượng với khách hàng.

Khai trương nhà thuốc
Chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhân ngày khai trương giúp nhà thuốc của bạn ấn tượng với khách hàng.

Cách Lập Kế Hoạch Marketing Nhà Thuốc

Đây là bước cuối cùng và rất quan trọng, Markeing tốt sẽ đưa thương hiệu nhà thuốc lớn mạnh và phát triển. Bạn có thể tham khảo quy trình lập kế hoạch Marketing của Nhà thuốc Huy như dưới đây:

  1. Xác định khách hàng mục tiêu

Nhóm đối tượng nhà thuốc khá rộng vì vậy bạn cần chia nhỏ nhóm đối tượng để lên lên kế hoạch cho từng nhóm khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, với lĩnh vực kinh doanh này, mục tiêu hàng đầu bạn nên hướng đến là sức khỏe của khách hàng để tư vấn và bán sản phẩm, nhằm đáp ứng những mong muốn của họ.

2. Nghiên cứu và phân tích thị trường

Trong bước này, bạn sẽ nghiên cứu để biết xu hướng thị trường.

Ngành kinh doanh thuốc khá đặc thù, bệnh nhân thường đến tại quầy để nghe tư vấn. Tuy nhiên, thời gian gần đây ngành kinh doanh thuốc đang có sự chuyển mình kết hợp cả hình thức mua online. Bạn có thể cân nhắc để kết hợp hai hình thức này

Đời sống nâng cao, mọi người cũng quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn thông qua các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe, tăng sức đề kháng.

Đặc biệt, hiện nay người mua quan tâm nhiều hơn về chất lượng sản phẩm, hậu mãi chăm sóc hơn là giá cả.

3. Xây dựng chiến lược thương hiệu

Xác định những giá trị cốt lõi của nhà thuốc và tạo ra thông điệp thương hiệu nhằm thúc đẩy niềm tin và sự gắn kết từ khách hàng.

Tạo sự nhận diện độc đáo thông qua logo, màu sắc, phong cách thương hiệu

4. Phát triển website và các kênh mạng xã hội

Website là một công cụ không thể thiếu. Một website nhà thuốc chuyên nghiệp sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin sản phẩm, dịch vụ, tin tức hoạt động, các thông tin bổ ích chăm sóc sức khỏe.

Tạo và quản lý các tài khoản mạng xã hội như Facebook, Instargam để tương tác với khách hàng.

5. Quảng cáo và khuyến mãi

Đây là một trong những chiến lược marketing không bao giờ lỗi thời mà bất kì doanh nghiệp nào cũng luôn áp dụng. Bạn hãy tổ chức các chương trình khuyến mãi như tặng quà kèm theo, giảm giá, voucher khách hàng,… để khuyến khích mua sắm.

marketing nhà thuốc tây chuẩn gpp
Cần tổ chức các chương trình khuyến mãi như tặng quà, giảm giá, voucher khách hàng,… để khuyến khích mua sắm

6. Tương tác với cộng đồng

Tham gia vào các sự kiện cộng đồng như hội chợ, buổi thảo luận về sức khỏe, cung cấp dịch vụ kiểm tra sức khỏe miễn phí, v.v.

Xây dựng mối quan hệ tốt với các bác sĩ địa phương và các chuyên gia y tế.

7. Dịch vụ khách hàng xuất sắc

Đảm bảo nhân viên của bạn được đào tạo tốt và có kiến thức về sản phẩm để có thể cung cấp thông tin chính xác cho khách hàng.

Tạo môi trường thân thiện, nhiệt tình và chuyên nghiệp để tạo trải nghiệm tích cực cho khách hàng.

8. Thu thập và phân tích dữ liệu

Theo dõi hiệu suất các chiến dịch marketing của bạn và thu thập dữ liệu về tương tác khách hàng.

Dựa trên dữ liệu này, điều chỉnh chiến lược marketing của bạn để tối ưu hóa hiệu suất.

9. Liên tục cập nhật và cải tiến

Thị trường và khách hàng luôn thay đổi, vì vậy hãy duy trì sự linh hoạt và sẵn sàng điều chỉnh kế hoạch của bạn khi cần thiết.

Lưu ý rằng kế hoạch marketing không phải là một quy trình tĩnh, mà nó cần được đánh giá và điều chỉnh theo thời gian để đảm bảo rằng bạn đang đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng và thị trường.

Trên đây là những thông tin chia sẻ cách lập kế hoạch kinh doanh nhà thuốc cơ bản nên làm và tùy thuộc vào thực trạng hiện tại để bạn nghiên cứu và thực hiện, vì mục tiêu cuối cùng vẫn là phục vụ sức khỏe cho khách hàng tốt nhất.

Nhà Thuốc Huy Mai chúc bạn sẽ thành công trên con đường kinh doanh nhà thuốc này.

Về tác giả

Thông tin chi tiết

Là CEO - người sáng lập hệ thống nhà thuốc Huy Mai. Hiện cũng đang là cố vấn chuyên môn tại hệ thống Nhà thuốc Huy Mai. Với mục tiêu hướng tới sự phục vụ tận tâm và mang lại niềm tin cho khách hàng, dược sĩ Mai luôn trau dồi kiến thức cũng như lựa chọn những thương hiệu lớn trong và ngoài nước để đáp ứng được nhu cầu về sức khỏe và thị hiếu cho khách hàng.
Khi cần tư vấn để có sự lựa chọn tốt nhất và phù hợp nhất thì dược sĩ Mai luôn sẵn sàng trao đổi và tư vấn nhiệt tình để mang đến sự hài lòng cho khách hàng.

Dược sĩ Phạm Nguyễn Xuân Mai

Là CEO - người sáng lập hệ thống nhà thuốc Huy Mai. Hiện cũng đang là cố vấn chuyên môn tại hệ thống Nhà thuốc Huy Mai. Với mục tiêu hướng tới sự phục vụ tận tâm và mang lại niềm tin cho khách hàng, dược sĩ Mai luôn trau dồi kiến thức cũng như lựa chọn những thương hiệu lớn trong và ngoài nước để đáp ứng được nhu cầu về sức khỏe và thị hiếu cho khách hàng. Khi cần tư vấn để có sự lựa chọn tốt nhất và phù hợp nhất thì dược sĩ Mai luôn sẵn sàng trao đổi và tư vấn nhiệt tình để mang đến sự hài lòng cho khách hàng.

Xem bài viết cùng tác giả

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Điền vào các trường bắt buộc để bình luận cùng Huy Mai nha.

rong