Trả lời: Mẹ bầu nằm ngửa có tốt không? Tư thế ngủ đảm bảo cho sức khỏe mẹ và thai nhi.

Trả lời: Mẹ bầu nằm ngửa có tốt không? Tư thế ngủ đảm bảo cho sức khỏe mẹ và thai nhi.

Đánh giá bài viết

Từ lúc biết mang thai, chắc hẳn mẹ cần phải cẩn thận hơn rất nhiều từ việc ăn uống đến đi lại hay nghỉ ngơi sao cho cho thai kỳ được an toàn và khỏe mạnh. Trong đó việc mẹ bầu nằm ngửa có tốt không là thắc mắc của rất nhiều mẹ lần đầu mang thai.

Bởi tư thế ngủ là yếu tố quan trọng quyết định giấc ngủ cũng như sức khỏe của mẹ. Cùng Huy Mai giải đáp thắc mắc trên trong bài viết dưới đây nhé!

Giải đáp: Mẹ bầu nằm ngửa có tốt không? 

Mẹ bầu nằm ngửa có tốt không
Mẹ bầu nằm ngửa có tốt không

Với người bình thường, giấc ngủ đã quan trọng thì với phụ nữ mang thai, giấc ngủ càng trở nên quan trọng hơn. Bởi sau một ngày dài với nhiều hoạt động, đây là lúc mẹ bầu được nghỉ ngơi hoàn toàn.

Hơn nữa, thời gian ngủ cũng là thời điểm các mạch máu hồi phục sau khi phải chịu áp lực vì lưu lượng máu tăng để nuôi dưỡng thai nhi. Không những thế, có một giấc ngủ ngon còn giúp hạn chế nguy cơ tăng lượng đường trong máu, tránh tiểu đường thai kỳ.

Thực tế, trong khoảng 2 tháng đầu, trừ nằm sấp thì mẹ bầu có thể nằm ở mọi tư thế mà mình thấy thoải mái nhất. Bởi lúc này thai vẫn còn nhỏ, chưa ảnh hưởng quá nhiều đến mẹ.

Tuy nhiên, từ tháng thứ 3 trở đi, khi thai lớn dần, cổ tử cung ngày càng to lên thì mẹ bầu nằm ngửa có tốt không?

Câu trả lời là KHÔNG. Nguyên nhân là bởi:

  • Do tử cung mở rộng theo kích thước lớn dần của thai nhi nên càng về sau tử cung sẽ càng to và đè lên tĩnh mạch chủ dưới. Vì máu lưu thông bị cản trở nên lượng máu tới thai nhi cũng giảm đi, gây chậm nhịp tim của thai. Đồng thời, đây cũng là lý do giải thích cho tình trạng hạ huyết áp khiến mẹ bầu mệt mỏi, khó chịu, chóng mặt.
  • Khi nằm ngửa, cơ lưng, ruột, cột sống và các mạch máu lớn sẽ bị chèn ép bởi toàn bộ trọng lượng thai nhi. Trong một thời gian dài sẽ dẫn tới đau lưng, táo bón, trĩ khiến các mẹ bất tiện trong sinh hoạt. Thậm chí, đã có trường hợp mẹ bị suy tuần hoàn ảnh hưởng đến tuần hoàn của thai nhi kéo theo hệ quả đáng tiếc.
  • Thêm một lý do để trả lời có cho câu hỏi mẹ bầu nằm ngửa có tốt không đến từ hội chứng ngưng thở trong lúc ngủ. Do các mạch máu bị chèn làm gián đoạn vai trò đưa máu về tim của những mạch máu lớn. Nếu không được người khác phát hiện kịp thời, chắc chắn sẽ nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và bé.

Theo ghi nhận thực tế, nhiều mẹ ngủ quên trong tư thế nằm ngửa. Đương nhiên, điều này không được khuyến khích diễn ra kéo dài. Nếu chỉ thỉnh thoảng xảy ra thì các mẹ không cần phải quá lo lắng. Dù thế, bạn vẫn nên rèn luyện thói quen nằm nghiêng và cố gắng lắng nghe cơ thể để cảm nhận được tình trạng của mình. Cần đặc biệt lưu ý không nằm ngửa khi mang thai 3 tháng cuối kỳ.

Mẹ bầu nên ngủ tư thế nào là tốt cho thai nhi?

Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tư thế ngủ nằm nghiêng về 1 bên là tư thế ngủ tốt nhất trong tất cả các giai đoạn của thai kỳ vì nằm nghiêng sẽ giúp bạn thở tốt hơn và làm giảm áp lực lên tử cung.

Tốt nhất là nên nghiêng mình qua bên trái khi ngủ.

Mẹ bầu nên nằm nghiêng trái khi ngủ
Mẹ bầu nên nằm nghiêng trái khi ngủ

Có nhiều lý do nên nằm ngủ nghiêng trái:

  • Thứ nhất nằm nghiêng mình sang trái sẽ giúp tiếp thêm chất dinh dưỡng và máu đến nhau thai.
  • Thứ hai, tư thế này giúp giữ tử cung không đè lên gan, vì gan nằm bên phải bụng của bạn không ảnh hưởng đến chức năng gan.
  • Thứ ba, nằm nghiêng trái sẽ làm giảm áp lực phía dưới chân và lưng dưới, tạo cảm giác thoải mái cho bà bầu.
  • Thứ tư, ngủ trong tư thế này cũng làm giảm phù chân cho bà bầu ở những tháng cuối do phù chân sinh lý.
  • Cuối cùng tư thế này cũng tránh được tử cung chèn ép vào tĩnh mạch chủ dưới làm giảm lượng máu về tim, gây giảm lưu lượng tim.

Khi nằm ngủ liên tục ở một tư thế trong suốt một đêm sẽ không được thoải mái vì vậy cần phải thay đổi chuyển nghiêng bên này hoặc sang bên kia, tuy nhiên cần tập thói quen nghiêng trái nhiều hơn.

Gác chân cao và nằm đầu cao giúp mẹ bầu tránh được các bệnh lý.

Từ tháng thứ 4 trở đi đối với các mẹ có các bệnh lý liên quan đến tĩnh mạch, chuột rút vào ban đêm nên gác chân cao. Ngoài ra nên nằm đầu cao để hạn chế trào ngược do tử cung chèn ép dạ dày. Gối cao đầu và lưng bằng gối mềm tạo với giường 1 góc 20 độ còn làm áp lực của thai nhi cho đường hô hấp trên của thai phụ hạn chế làm bà bầu “ngáy” khi ngủ.

Sử dụng chiếc gối dành riêng cho bà bầu.

Nên sử dụng gối cho bà bầu để ngủ ngon hơn
Nên sử dụng gối cho bà bầu để ngủ ngon hơn

Hầu hết mẹ bầu không thể nào nằm liên tục trong 1 tư thế do vậy bà bầu nên có chiếc gối dài mềm để kê phía trước và phía sau nhằm mục đích làm giảm trọng lượng của bụng, giữ cho cột sống được thẳng, giảm sức ép của trọng lượng chân này lên chân kia mang đến cho mẹ bầu một giấc ngủ bình yên.

Một số gợi ý để mẹ bầu có giấc ngủ ngon

 Để có một giấc ngủ ngon khi mang thai, ngoài việc quan tâm đến tư thế ngủ, chị em còn cần lưu ý những điều sau:

  • Môi trường ngủ thoải mái, yên tĩnh: Mẹ bầu nên ngủ trong phòng riêng, đảm bảo không gian yên tĩnh, sạch sẽ và thoáng mát. Tránh những nơi ồn ào, nhiều tiếng động. Trước khi đi ngủ, thai phụ không nên sử dụng điện thoại hay máy tính.
  • Nên quy định rõ ràng về thời gian ngủ: Mẹ bầu cần lên kế hoạch, lập thời gian biểu để đảm bảo ngủ đủ giấc, thời gian đi ngủ và thời gian thức dậy hợp lý. Khi thực hiện theo một chế độ cụ thể, khoa học, mẹ bầu sẽ có cảm giác quen giấc, dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.
  • Không nên ăn quá no trước khi ngủ: Bữa tối của mẹ bầu nên cách giờ ngủ khoảng 3 tiếng. Khi mang thai, tử cung làm tăng áp lực lên các cơ quan trong ổ bụng. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đầy hơi, trào ngược ở nhiều mẹ bầu.
  • Nếu kết hợp với ăn quá no trước khi ngủ thì tình trạng ợ hơi sẽ càng nghiêm trọng hơn, khiến mẹ bầu khó chịu khi ngủ. Bên cạnh đó, nếu uống nước quá nhiều khi ngủ cũng có thể khiến mẹ bầu tiểu đêm nhiều hơn, giấc ngủ bị gián đoạn, ngủ không sâu giấc.
  • Sử dụng gối ôm dành cho bà bầu
  • Kê cao chân: Khi ngủ mẹ bầu có thể kê cao chân để tăng lưu thông máu và tạo cảm giác thoải mái hơn khi ngủ.

Trên đây là những thông tin giúp các mẹ trả lời câu hỏi mẹ bầu nằm ngửa có tốt không. Mong rằng bài viết không chỉ giúp bạn tìm ra đáp án mà còn cho bạn thêm những gợi ý để ngủ ngon hơn và đảm bảo an toàn trong suốt thai kỳ. Chúc mẹ có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh!

Về tác giả

Thông tin chi tiết

Là CEO - người sáng lập hệ thống nhà thuốc Huy Mai. Hiện cũng đang là cố vấn chuyên môn tại hệ thống Nhà thuốc Huy Mai. Với mục tiêu hướng tới sự phục vụ tận tâm và mang lại niềm tin cho khách hàng, dược sĩ Mai luôn trau dồi kiến thức cũng như lựa chọn những thương hiệu lớn trong và ngoài nước để đáp ứng được nhu cầu về sức khỏe và thị hiếu cho khách hàng.
Khi cần tư vấn để có sự lựa chọn tốt nhất và phù hợp nhất thì dược sĩ Mai luôn sẵn sàng trao đổi và tư vấn nhiệt tình để mang đến sự hài lòng cho khách hàng.

Dược sĩ Phạm Nguyễn Xuân Mai

Là CEO - người sáng lập hệ thống nhà thuốc Huy Mai. Hiện cũng đang là cố vấn chuyên môn tại hệ thống Nhà thuốc Huy Mai. Với mục tiêu hướng tới sự phục vụ tận tâm và mang lại niềm tin cho khách hàng, dược sĩ Mai luôn trau dồi kiến thức cũng như lựa chọn những thương hiệu lớn trong và ngoài nước để đáp ứng được nhu cầu về sức khỏe và thị hiếu cho khách hàng. Khi cần tư vấn để có sự lựa chọn tốt nhất và phù hợp nhất thì dược sĩ Mai luôn sẵn sàng trao đổi và tư vấn nhiệt tình để mang đến sự hài lòng cho khách hàng.

Xem bài viết cùng tác giả

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Điền vào các trường bắt buộc để bình luận cùng Huy Mai nha.

rong